random craps...that is my life รำพึงรำพัน กระแสความคิดของปัจเจกชนบนโลกใบใหญ่

Monday, January 21, 2008

ดูศิลปะ ดูคน (และโศกนาฎกรรมทางการเมือง)




ช่วงเดือนที่ผ่านมาก็ได้แต่คิดๆเครียดๆเกี่ยวกับปัญหาการเมืองไทย ว่าทำไมมันถึงได้มีแต่ความงี่เง่าทุกวันๆ ไอ้ความงี่เง่านี่มันก็มีได้กับการเมืองทุกที่แหละครับ แต่ที่รู้สึกแย่ก็คือประเทศไทยนี้ไม่เคยเป็นของประชาชน และวันที่ความเสมอภาค ความเคารพในศักดิ์ศรีของมนุษย์ จะเกิดขึ้นในสังคมไทยคงจะอีกนาน เมื่อก่อนเรามีรัฐบาลคอรัปชั่น ไม่รับผิด เดี๋ยวนี้เรามีกฎหมายอภิสิทธิชน(ฝังสายเลือด) ตอนนี้ก็ำได้แต่หวังว่าเรายังไม่มีสงครามกลางเมือง(กรุง) คนตัวเล็กๆอย่างผม อนาคตทำได้ก็คงแค่ให้แรงบันดาลใจคนอื่นๆให้รู้จักคิดวิเคราะห์ ลึกซึ้งมากขึ้น ไม่งมงาย
ช่วงนี้ผมเครียดก็เอาเวลาไปดูศิลปะแล้วสร้างความเข้าใจมนุษย์ดีกว่า ตอนนี้มีหนังดีมากๆๆๆๆๆ ออกมาหลายเรื่อง
อยากให้คนไทยได้ดูก็ได้แก่

๑.http://www.atonementthemovie.co.uk/site/site.html
หนังจากอังกฤษ คาดว่ามีโอกาสน่าได้รางวัลหลายอยู่ เพราะถ่ายทำและเล่าเรื่องได้บาดคมมาก(อาจเพราะนิยายดีอยู่แล้ว) ดูแล้วจุกเลย บางที ด้วยความผิดที่ดูเหมือนเล็กน้อย และแม้รู้ทั้งรูู้้ มนุษย์เราสามารถทำร้ายกันได้แสนสาหัสแค่ไหน
อาจเป็นไปได้ที่คนเราทุกวันนี้ฆ่ากันเพราะรัก

๒.The Kite Runner
หนังของอเมริกา อาจไม่ดีเท่าหนังสือที่เปรียบได้กับเป็น"หน้าตา"ของอัฟกานิสถานแบบที่มีเลือดเนื้อ ความรัก และเรื่องราวอดีต ซึ่งมีมิติลึกกว่าภาพ(มัก)ง่ายๆของดินแดนแห่งผู้ก่อการร้ายและมุสลิมหัวรุนแรง


๓.Persepolis การ์ตูนฝรั่งเศส การเคลื่อนไหวภาพ ทำได้น่าสนใจมาก
สองเรื่องนี้มีเรื่องการเมือง(เรื่องแรกของอัฟกานิสถาน เรื่องที่สองของอิหร่าน)เป็นฉากหลังของชะตาชีวิตที่ผกผันของคน ที่ประทับใจกับสอวเรื่อวนี้ ส่วนหนึ่งก็เพราะถึงแม้จะเกี่ยวกับคนในต่างวัฒนธรรม (บางฉากอาจเล่นตรงนี้ด้วยซ้ำ)แต่ก็พูดถึงแง่มุมที่สากลของมนุษย์ ดูแล้วสะท้อนใจ ได้แต่หวังว่าบ้่านเมืองเราจะไม่ตกชะตากรรมอย่างนั้น เพราะป้านเราดูเหมือน(คนที่คิดว่าตัวเองเป็น)"ผู้ใหญ่"ยัง"คิดน้อย"ไป ที่จะเข้าใจว่าควรจะจัดการกับความขัดแย้ง ด้วยการยอมรับความแตกต่าง และเคารพเสรีภาพพื้นฐานของปัจเจกชน

Labels: , ,

0 Comments:

Post a Comment

<< Home